วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

อาหารจานไหนคืออาหารเพื่อสุขภาพ

“You Are What You Eat” คือคำกล่าวที่ทุกคนล้วนไม่อาจปฏิเสธได้ ดังนั้น การดูแลใส่ใจตัวเองในทุกวันด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จึงเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่หลายคนเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องของการรับประทานอาหารที่ช่วยให้สุขภาพดี ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมองหาอาหารจานสุขภาพอยู่ ลองมาดูกันว่าอาหารที่จะมีส่วนช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรง สดใส อย่างมีสุขภาพดีนั้น ควรมีลักษณะเป็นเช่นไรจึงจะเรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

อาหาร เพื่อสุขภาพ คือ อาหารที่ประกอบไปด้วยสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไป จะได้รับสารอาหารและประโยชน์จากอาหารเหล่านั้น ซึ่งได้รับการคัดเลือกมาแล้วว่าดี โดยนอกเหนือจากการเป็นแหล่งของสารอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์ในเชิงสุขภาพ เช่น มีส่วนประกอบที่ช่วยลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้ หรือมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ชะลอความเสื่อมของเซลล์ในอวัยวะต่างๆของร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง โรคข้อต่ออักเสบ ความเสื่อมเฉพาะจุด โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่แล้วอาหารเพื่อสุขภาพจะมีส่วน ประกอบที่ให้ประโยชน์กับร่างกายอยู่เองโดยธรรมชาติ ซึ่งสามารถนำมารับประทานร่วมกับมื้ออาหารได้ ไม่ใช่รับประทานในรูปของยา สำหรับตัวอย่างของอาหารที่จัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่

  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ น้ำทับทิม มังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงนิยมนำมาทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งสกัดส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์เพื่อผสมลงในอาหารอื่นๆ
  • พรุน มีประโยชน์โดยให้ทั้งวิตามิน เกลือแร่และใยอาหาร ช่วยในการระบายท้อง รวมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • มะเขือเทศ มีสารไลโคพีน ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก และมีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • งา และธัญพืชต่างๆ เป็นแหล่งแคลเซียม มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการกำจัดสารพิษ
  • โสม ช่วยลดความเมื่อยลา ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด และปรับสภาพร่างกายและจิตใจให้อดทนต่อความเครียดได้
  • น้ำมันปลา มีโอเมก้า 3 ที่สามารถลดระดับไขมัน ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โยเกิร์ต หรือผลิตภัณฑ์จากนมเปรี้ยว ช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาหาร ขับของเสียออกจากลำไส้
  • เห็ดต่างๆ ซึ่งมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ให้ประโยชน์ในการส่งเสริมสุขภาพ
ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมาก แต่การรับประทานอาหารเหล่านี้ซ้ำๆ ในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจทำให้เราขาดสารอาหารอื่นๆ ที่มีอยู่ในอาหารชนิดอื่นได้ ดังนั้น หลักการเดียวกับการรับประทานอาหารทั่วไปคือ ควรรับประทานให้หลากหลายชนิด ในปริมาณที่พอเหมาะ อย่ารับประทานเพียงชนิดใดชนิดหนึ่งมากจนเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์ที่หลากหลายที่มีอยู่ในอาหารแต่ละชนิดด้วย เช่น รับประทานข้าวสลับกับการรับประทานแป้งเป็นบางมื้อ ซึ่งข้าวที่รับประทานถ้าเป็นไปได้ ควรรับประทานข้าวซ้อมมือ มีส่วนประกอบของแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีนและใยอาหาร ควรรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำ รับประทานอาหารที่มีไขมันแต่พอดี หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสเค็มจัดหรือหวานจัด หากต้องการดื่มกาแฟก็ควรเลือกกาแฟที่มีส่วนผสมของเมล็ดกาแฟสดจากธรรมชาติ พร้อมทั้งหมั่นดูแลน้ำหนักตัว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้จิตใจแจ่มใส และสุขภาพดีที่จะอยู่กับคุณไปอีกนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น